เทศบาลตำบลบ้านเดื่อ อำเภอเกษตรสมบูรณ์ จังหวัดชัยภูมิ : www.tambonbandua.go.th
หน้าหลัก
ข่าวกิจกรรม
ข่าวประชาสัมพันธ์
กระดานถาม-ตอบ
ติดต่อ-สอบถาม
การขึ้นทะเบียนผู้สูงอายุ ผู้พิการ ผู้ป่วยเอดส์
การขอขึ้นทะเบียน
รายละเอียดข่าว
เทศบาลตำบลบ้านเดื่อ
จดทะเบียนรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
จดทะเบียนรับเบี้ยความพิการ
จดทะเบียนผู้ป่วยเอดส์หรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง
ขอทำบัตรความพิการ
ติดต่อสอบถามได้ที่
นางสาวกาญจนา อินรินทร์ 080-0047313
นักบริหารงานสวัสดิการสังคม
นายเมธาวี แต่งเมือง 093-4519873
นักพัฒนาชุมชน
ขึ้นทะเบียนรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
( รับขึ้นทะเบียนทุกเดือนพฤศจิกายนของทุกปี )
ตั้งแต่วันที่ 1
– 30 พฤศจิกายน ของทุกปี
ในวันและเวลาราชการ
คุณสมบัติของผู้มีสิทธิรับเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุ
1. สัญชาติไทย
2. มีอายุ 59 ปีบริบูรณ์ขึ้น (ในกรณีที่ทะเบียนราษฎร์ระบุเฉพาะปีเกิด ให้ถือว่าบุคคลนั้นเกิดวันที่ 1 มกราคมของปีนั้น เช่น เกิด พ.ศ. 2497 ให้ถือว่าเกิดวันที่ 1 มกราคม 2497
3. มีภูมิลำเนาอยู่ในเขตเทศบาลตำบลบ้านเดื่อ
4. ไม่เป็นผู้ที่ได้รับสวัสดิการหรือสิทธิประโยชน์อื่นใดจากหน่วยงานของรัฐ รัฐวิสาหกิจ หรือเทศบาล อบต. ได้แก่ ผู้รับเงินบำนาญ เบี้ยหวัด บำนาญพิเศษ หรือเงินอื่นใดในลักษณะเดียวกัน ผู้สูงอายุที่อยู่ในสถานสงเคราะห์ของรัฐหรือองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ผู้ที่ได้รับเงินเดือน ค่าตอบแทน รายได้ประจำ หรือผลประโยชน์ตอบแทนอย่างอื่นที่รัฐหรือเทศบาล อบต.จัดให้เป็นประจำ ยกเว้นผู้พิการและผู้ป่วยเอดส์ตามระเบียบ
ใช้เอกสารอะไรบ้าง
??
1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 1 ชุด
2. สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 1 ชุด
3. สำเนาสมุดบัญชีเงินฝาก(ออมทรัพย์) จำนวน 1 ชุด
ผู้อื่นยื่นเอกสารแทนผู้สูงอายุได้หรือไม่
???
สามารถยื่นเอกสารแทนผู้สูงอายุได้ และหากผู้สูงอายุมีความประสงค์โอนเงินเข้าบัญชีผู้อื่น ต้องมีหนังสือมอบอำนาจ ตัวจริงพร้อมสำเนาบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้รับมอบอำนาจ อย่างละ 1 ชุด
ยื่นเอกสารแล้วจะได้รับเงินเมื่อไหร่
????
ผู้สูงอายุที่ขึ้นทะเบียนไว้ ตั้งแต่วันที่ 1- 30 พฤศจิกายน ของทุกปี จะได้รับเงินเบี้ยยังชีพ เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม ของปีถัดไป (ไม่มีการจ่ายย้อนหลัง)
ผู้สูงอายุแต่ละคนจะได้รับเงินเท่าไหร่
??
ปัจจุบันได้จ่ายแบบขั้นบันได ดังนี้
อายุ 60 -69 ปี จะได้รับ 600 บาท
อายุ 70 -79 ปี จะได้รับ 700 บาท
อายุ 80 -89 ปี จะได้รับ 800 บาท
อายุ 90 ปีขึ้นไป จะได้รับ 1,000 บาท
หมายเหตุ
ในกรณีผู้สูงอายุที่มีสิทธิรับเงินเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุย้ายทะเบียนบ้านให้เทศบาล หรือ อบต.ที่เคยจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดิมยังคงจ่ายเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุตนกว่าจะสิ้นสุดปีงบประมาณนั้น คือเดือนกันยายน หากมีความประสงค์จะรับเบี้ยยังชีพกับเทศบาล หรือ อบต. แห่งใหม่ ต้องไปจดทะเบียนเพื่อขอรับเบี้ยยังชีพที่เทศบาลหรือ อบต.แห่งใหม่ ภายในวันที่ 1 -30 พฤศจิกายนของทุกปี และเริ่มรับเงินที่ใหม่ในเดือนตุลาคม ของปีถัดไป
!!!เอกสารต้องลงลายมือชื่อ สำเนาถูกต้องทุกฉบับ!!!
ผู้สูงอายุที่ไม่สามารถเขียนได้ ให้พิมพ์ลายมือแทน
การขอมีบัตรความพิการ
จดทะเบียนความพิการได้ที่ไหน
?
กองสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลบ้านเดื่อ
ใช้เอกสารอะไรบ้างในการจดทะเบียนความพิการ
1.เอกสารรับรองความพิการโดยแพทย์สถานพยาบาลจากทางราชการ
2.บัตรประจำตัวประชาชน ในกรณีเป็นเด็กใช้สูติบัตร พร้อมทั้งถ่ายสำเนาจำนวน 1 ชุด (กรณียื่นแทนให้นำบัตรประชาชนและทะเบียนบ้านของผู้ยื่นแทนมาด้วย)
3.ทะเบียนบ้านฉบับจริง พร้อมถ่ายสำเนา จำนวน 1 ชุด
4.รูปถ่ายขนาด 1 นิ้ว จำนวน 2 รูป
หลังจากจดทะเบียนความพิการแล้วเทศบาลจะช่วยเหลืออย่างไร
?
นำบัตรประจำตัวคนพิการมาขึ้นบัญชีเพื่อขอรับเงินความพิการที่กองสวัสดิการสังคม เทศบาลตำบลบ้านเดื่อ จะมีเจ้าหน้าที่คอยให้คำปรึกษาและแนะนำการขึ้นบัญชีเพื่อขอรับเงินเบี้ยยังชีพความพิการ
จดทะเบียนเบี้ยความพิการ
( รับขึ้นทะเบียนทุกเดือนพฤศจิกายนของทุกปี )
ตั้งแต่วันที่ 1
– 30 พฤศจิกายน ของทุกปี
ในวันและเวลาราชการ
คุณสมบัติของผู้มีสิทธิได้รับเงินเบี้ยชีพความพิการ
1. สัญชาติไทย
2. มีบัตรประจำตัวคนพิการ
3. มีชื่ออยู่ในทะเบียนราษฎร์เทศบาลตำบลบ้านเดื่อ
4. ไม่เป็นบุคคลซึ่งอยู่ในความอุปการะของสถานสงเคราะห์ของรัฐ
5. ในกรณีผู้พิการเป็นผู้ซึ่งต้องขังหรือจำคุกอยู่ในเรือนจำ ทัณฑสถาน หรือสถานคุมขังของกรมราชทัณฑ์ หรือเป็นผู้ซึ่งถูกควบคุมอยู่ในสถานพินิจและและคุ้มครองเด็กและเยาวชน หรือศูนย์ฝึกและอบรมเด็กและเยาวชน ให้ไปลงทะเบียนและยื่นคำขอรับเบี้ยความพิการต่อผู้บังคับบัญชาการ หรือผู้อำนวยการตามสถานที่ที่อยู่
ใช้หลักฐานอะไรบ้าง
??
1.สำเนาบัตรประจำตัวคนพิการ จำนวน 1 ชุด
2.สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 1 ชุด
3.สำเนาสมุดบัญชี(ออมทรัพย์) จำนวน 1 ชุด
หลักฐานสำหรับผู้อื่นยื่นแทน
1.สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 1 ชุด
2.สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 1 ชุด
3.หนังสือมอบอำนาจ จำนวน 1 ชุด
ขึ้นทะเบียนเมื่อไหร่
??
ยื่นเอกสาร ตั้งแต่วันที่ 1 -30 พฤศจิกายน ของทุกปี เวลาราชการ
ยื่นเอกสารแล้วได้รับเงินเมื่อไหร่
??
ผู้พิการที่ขึ้นทะเบียนไว้ ตั้งแต่วันที่ 1- 30 พฤศจิกายน ของทุกปี จะได้รับเงินเบี้ยยังชีพ เริ่มตั้งแต่เดือนตุลาคม ของปีถัดไป (ไม่มีการจ่ายย้อนหลัง)
!!!เอกสารต้องลงลายมือชื่อ สำเนาถูกต้องทุกฉบับ!!!
ผู้พิการที่ไม่สามารถเขียนได้ ให้พิมพ์ลายมือแทน
การขอรับเงินผู้ป่วยเอดส์หรือโรคภูมิคุ้มกันบกพร่อง
ผู้ป่วยเอดส์
คือ ผู้ป่วยที่แพทย์ได้รับรอง และทำการวินิจฉัยแล้ว
คุณสมบัติที่จะได้รับเบี้ยยังชีพผู้ป่วยฯ
1. มีชื่ออยู่ในเขตเทศบาลตำบลบ้านเดื่อ
2. มีใบรับรองแพทย์ ( แพทย์ต้องระบุว่าเป็นผู้ติดเชื้อเอดส์ )
ใช้เอกสารอะไรบ้าง
?
1. สำเนาบัตรประจำตัวประชาชน จำนวน 1 ชุด
2. สำเนาทะเบียนบ้าน จำนวน 1 ชุด
3. สำเนาสมุดบัญชี(ออมทรัพย์) จำนวน 1 ชุด
การยื่นคำขอรับการสงเคราะห์
สามารถยื่นเอกสารได้ด้วยตนเองหรือมอบอำนาจให้ผู้อื่นแทนได้
จะได้รับการสงเคราะห์เท่าไหร่
?
จะได้รับเงินสงเคราะห์เดือนละ 500 บาท
เอกสารประกอบ
การขอขึ้นทะเบียน
วันที่ลงข่าว
: 12 ก.พ. 2557
ผู้ลงข่าว
: ผู้ดูแลระบบ